Định nghĩa về sơn nước và những kiến thức cần biết

Sơn nước thuộc nhóm vật liệu xây dựng hoàn thiện thường được sử dụng với mục đích bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ cho các công trình. Bài viết sau đây sẽ giúp các gia chủ hiểu hơn về sơn nước và những điều cần biết trong quá trình sử dụng.

Sơn nước và những điều cần biết

Sơn nước và những điều cần biết

Sơn nước là gì?

Sơn nước là một hỗn hợp đồng nhất, trong đó chất tạo màng liên kết với các chất màu tạo nên lớp màng liên tục bám dính trên bề mặt vật chất. Hỗn hợp này được điều chỉnh với một lượng phụ gia và dung môi tùy theo tính chất của mỗi loại sản phẩm.

Công dụng của sơn nước

Sử dụng sơn nước mang lại rất nhiều lợi ích cho công trình như:

Tính thẩm mỹ: Nhờ sự phong phú về màu sắc, sơn nước mang đến nhiều sự lựa chọn, giúp tăng tính thẩm mỹ cho các hạng mục nội ngoại thất. Bên cạnh đó, nhiều màu sơn khác nhau có thể được phối hợp để tạo nên những màu sắc cá tính, nổi bật làm cho không gian sử dụng thêm ấn tượng và độc đáo.

Tính bền bỉ: Các dòng sơn cao cấp hiện nay có khả năng bám dính tốt trên bề mặt tường, đồng thời giúp tăng khả năng chống thấm, chống bám bẩn và chống mài mòn do tác động của môi trường và thời tiết, giúp không gian sử dụng luôn bền đẹp.

Tính lâu dài: Nếu chọn đúng loại sơn nước chất lượng tốt, thi công đúng phương pháp, cách xử lý bề mặt tường tốt thì màng sơn sẽ có tuổi thọ sử dụng từ 5 đến 7 năm. Và con số này sẽ còn được tăng lên nếu không gian sử dụng khô ráo, thoáng mát, có điều hòa.

Công dụng của sơn nước

Sơn nước mang đến sắc màu cuộc sống cho không gian sống

Các loại sơn nước hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 5 loại sơn thuộc hệ thống sơn nước cơ bản nhất:

Bột trét: (Hay còn gọi là bột bả) Là loại vật liệu nằm trong hệ thống sơn nước có tác dụng làm phẳng bề mặt tường, giúp tăng tính thẩm mỹ cho tường nhà.

Sơn lót: Là lớp sơn đầu tiên được quét trực tiếp lên bề mặt cần sơn nhằm tăng khả năng kết dính giữa bề mặt và lớp sơn phủ, bảo vệ lớp sơn phủ, giúp màng sơn mịn, đều và đẹp hơn.

Sơn chống thấm: Là loại vật liệu quan trọng trong việc ngăn chặn sự thấm nước cho tường nhà. Có rất nhiều loại sơn chống thấm phù hợp với từng vị trí và công dụng chống thấm khác nhau.

Sơn nước nội thất: Là loại sơn được sử dụng để trang trí, phủ màu cho bề mặt tường trong nhà.

Sơn nước ngoại thất: Là loại sơn được sử dụng để trang trí, phủ màu cho bề mặt tường ngoài trời.

Định mức sơn nước

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sơn nước được sản xuất từ nhiều thương hiệu khác nhau. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có độ che phủ, đặc tính mỹ thuật và kỹ thuật riêng nên các gia chủ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về từng loại sơn để có thể xác định mức sơn nước thích hợp để sử dụng cho công trình.

Công thức pha màu sơn nước

Mỗi loại sơn nước sẽ có công thức pha màu sơn khác nhau và được hướng dẫn cụ thể trên bao bì hay được hỗ trợ pha màu theo ý muốn tại các cửa hàng phân phối. Với sơn của Tập đoàn F&C cùng hệ thống máy pha màu đạt tiêu chuẩn có thể giúp khách hàng pha màu sơn theo ý muốn. Hệ thống máy pha màu F&C được quản lý bằng phần mềm hiện đại, được cập nhật thường xuyên giúp cho việc pha màu sơn trở nên dễ dàng hơn, không bị lệch màu, chất lượng đồng nhất và màu sắc pha ra được trung thực nhất.

Công thức pha màu sơn nước

Công thức pha màu chuẩn cho màu sắc riêng biệt theo ý muốn

Hạn sử dụng của sơn nước là bao lâu?

Khi đánh giá tuổi thọ của sơn, điều kiện bảo quản là yếu tố chính có thể thay đổi hạn sử dụng từ vài tháng đến nhiều năm. Nếu sơn trong tình trạng ban đầu nguyên sơ, vẫn còn niêm phong từ hãng sơn và chưa được sử dụng thì thời hạn đó có thể kéo dài đến một thập kỷ. Nếu sơn đã mở nắp dù có đậy kín thì tốt nhất chỉ nên sử dụng trong vòng 1 năm. Còn nếu sơn đã được sử dụng, đóng kín kém và có tạp chất không mong muốn thì chỉ có thời hạn một vài tháng hoặc ngắn hơn rất nhiều.

Vì vậy, để thời hạn sử dụng được lâu thì các đội thi công và gia chủ cần bảo quản sơn nước đúng cách bằng cách để thùng sơn nước thẳng đứng, nắp thùng phải đậy kín, tồn trữ ở nơi thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao.

Cách tẩy sơn nước

Trong quá trình thi công hay sửa chữa nhà, chắc chắn dù có cẩn thận đến đâu thì sàn nhà cũng ít nhiều sẽ bị dính vết sơn. Vì sơn không thể loại bỏ hoàn toàn bằng nước thông thường nên những cách tẩy sơn nước vừa hữu hiệu vừa an toàn đã được sử dụng bao gồm cồn 95 độ, xăng thơm, nước nóng, giấm, giấy nhám,… Ngoài ra, trên thị trường cũng có các sản phẩm chuyên dụng như hóa chất tẩy sơn, giúp tiết kiệm được thời gian và công sức khi lau chùi vết sơn.

Để có cách tẩy sơn hiệu quả nhất, các gia chủ cần chọn hóa chất phù hợp với từng mặt sàn như sàn gỗ hay nền gạch trơn, phẳng,… để tránh tình trạng nền bay màu, gây ra các vết xước,…

Cách tẩy sơn nước

Cách tẩy sơn nước đơn giản cho nền nhà sạch bong

Lưu ý khi lựa chọn sơn nước

Hiện nay, có rất nhiều loại sơn nước được làm giả và nhái giống hàng thật đến 90% được bày bán trên thị trường. Để tránh trường hợp mua sơn nước giá rẻ kém chất lượng, mua phải hàng nhái, các gia chủ nên chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín trên thị trường hoặc mua hàng ở những đại lý sơn lớn, uy tín trên toàn quốc. Đồng thời, chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, xem kỹ mẫu mã và bao bì sản phẩm, hạn sử dụng rõ ràng, có mã vạch chống hàng giả. Đặc biệt, cần kiểm tra sản phẩm còn nguyên tem nhãn, nguyên vẹn, không bị méo mó và chưa qua sử dụng.

Việc lựa chọn đúng sản phẩm và sản phẩm uy tín sẽ đem lại hiệu quả tối ưu về chất lượng công trình cũng như tính thẩm mỹ. Các sản phẩm của Tập đoàn F&C đã được kiểm soát và quy trình nghiêm ngặt, chứng nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Sơn Tập đoàn F&C không chỉ đảm bảo chất lượng tốt mà còn có nhiều chính sách hậu mãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trên đây là những kiến thức về sơn nước mà chúng tôi muốn chia sẻ, hy vọng gia chủ sẽ đưa ra những quyết định phù hợp cho mái ấm thân yêu của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.